Tướng Rommel – con cáo già sa mạc – Chỉ huy quân đoàn Châu Phi của Đức Quốc Xã

0 487

Tướng Erwin Johannes Eugen Rommel với biệt danh “con cáo già sa mạc”  là chỉ huy quân đoàn Châu PhiAfrikakorp  – Africa Corp và là một trong những tướng lĩnh nổi tiếng nhất của Đức Quốc Xã

Tướng Erwin Johannes Eugen Rommel sinh ngày 15 tháng 11 năm 1981 và chết ngày 14 tháng 10 năm 1944 . Ông từ sớm tham gia thế chiến thứ Nhất và được vinh hạnh diện kiến quốc trưởng Adolf Hitler. Trong thế chiến thứ hai, ông chỉ huy sư đoàn 7 thiết giáp lập nhiều công trạng và được mệnh danh là “sư đoàn ma quái” và đã đánh xuyên khắp mặt trận nước Pháp mà không hề gặp bất cứ thất bại nào. 

Năm 1940, quân Đức liên tiếp bại trận ở chiến trường Châu Phi, tướng Rommel được cử làm tổng tư lệnh quân đoàn Châu Phi – Afrikakorp – Africa Corp, với quân số ít ỏi, luôn đối mặt với tình trạng thiếu hụt vũ khí, nhân lực, nguyên liệu, ,… do Hitler lúc này tập trung hỗ trợ mặt trận Miền Đông để xâm chiếm Liên Xô, tuy nhiên, quân đoàn Châu Phi dưới sự lãnh đạo của Rommel vẫn liên tiếp giành chiến thắng và đã dã tiến thẳng đến tận Ai Cập . Dưới sự chỉ huy của ông, các binh sĩ thuộc quân đoàn Châu Phi luôn tuân theo quân kỷ, không hề cướp phá, hay bất kỳ tội ác chiến tranh nào, … Nhiều nhà quân sự cho rằng, nếu Hitler chỉ cần trích từ chiến trường Liên Xô, tăng cường cho quân đoàn Châu Phi một sư đoàn thiết giáp, tướng Rommel đã có thể chiếm đóng toàn Châu Phi, tạo quả đấm móc xuyên qua Ai Cập thì cả Châu Âu đã nằm trọn trong tay Hitler. Do đó, ông được mệnh danh là “Con cáo già sa mạc”. Chính thủ tướng Anh là Winston Churchill đã tuyên bố trước quốc hội : “Chúng ta có một đối thủ rất dũng cảm và tài giỏi, và tôi có thể nói (rõ hơn là) phía bên kia của cuộc chiến tàn phá này là, một vị tướng quân vĩ đại.”. Có lẽ trong cuộc đời tướng Rommel, quân đoàn Châu Phi của ông chỉ thua trận không phải do ông hay do kỹ năng chiến đấu kém mà thua trận chỉ là do thiếu hụt nguyên liệu, vũ khí, … . Sử sách ghi lại khi 1 chỉ huy sư đoàn thiết giáp đến báo cáo là các xe tăng đang thiếu nguyên liệu để truy kích quân Anh. Tướng Rommel – Con cáo già sa mạc chỉ truyền mệnh lệnh đơn giản :

“Đánh bại quân Anh và đến đó mà lấy”

Do công trạng của ông, tướng Rommel được phong chức Thống Chế và là vị thống Thế Chế trẻ tuổi nhất trong lịch sự quân đội Đức. Uy tín và danh tiếng của ông lớn đến nổi những tướng lĩnh nổi tiếng nhất của Anh là Bernard Montgomery hay tướng Mỹ là tướng George S. Patton không còn xem thắng bại trên chiến trường là quan trọng mả chỉ còn là thắng bại giữa 2 cá nhân 2 phía.

Cuối thế chiến thứ hai, năm 1944, khi thấy Đức Quốc Xã trên đường sụp đổ, tướng Rommel tham gia cuộc ám sát Hitler, âm mưu bại lộ, nhưng do uy tín và tiếng tâm quá lớn của Rommel, Hitler không dám xử tội ông mà lệnh cho ông tự sát. Sau khi mất, Rommel vẫn được Hitler ra lệnh tiến hành chôn cất với đầy đủ các nghi thức dành cho chỉ huy quân sự cấp cao, nhưng lý do thực sự cho cái chết của ông là một bí ẩn mãi tới tận khi Tòa án Nürnberg được mở. Cho đến này, cuộc đời và sự nghiệp của ông vẫn luôn là điểm thu hút các học giả quân sự

Leave A Reply

Your email address will not be published.