Trung Quốc viện trợ Việt Nam chống Mỹ và Pháp – Chinese helped North Vietnam

0 483

Vừa qua, tờ báo Sohua của Trung Quốc đã đưa tin cho biết Trung Quốc từng đưa 320 nghìn quân giúp Việt Nam chống Mỹ – Chinese helped North Vietnam

Chính phủ Trung Quốc thiết lập quan hệ ngoại giao cấp đại sứ với Việt Nam Dân chủ Cộng hòa vào ngày 18 tháng 1 năm 1950. Sau ngày 30/1, Liên Xô và các nước xã hội chủ nghĩa lần lượt công nhận nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa và thiết lập quan hệ ngoại giao. Trung Quốc lần đầu tiên nhận thấy Việt Nam là một đòn giáng mạnh vào thực dân Pháp và bọn phản động trong nước, đồng thời mở ra kỷ nguyên ngoại giao của Việt Nam Dân chủ Cộng hòa. Để kỷ niệm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Trung Quốc và Việt Nam, chính phủ Việt Nam đã quyết định: Ngày 18 tháng 1 là ngày kỷ niệm chiến thắng của nền ngoại giao Việt Nam.

Chuyến thăm bí mật đầu tiên của Hồ Chí Minh đến nước Trung Quốc mới là vào cuối tháng 1 năm 1950. Thay mặt Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, Người đề nghị Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc hỗ trợ Việt Nam trong chiến tranh chống lại Pháp

Cuối tháng 7, đoàn cố vấn quân sự chính thức được thành lập , với 79 cán bộ và 250 tùy viên, dưới sự lãnh đạo của trung đoàn trưởng Vi Quốc Thanh, các phó đoàn Mai Gia Sinh và Đặng Dật Phàm, đã đến Quảng Uyên, sở chỉ huy của quân đội Việt Nam vào rạng sáng ngày 12 tháng 8.

Khi Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam quyết định mở chiến dịch biên giới vào tháng 6, đã yêu cầu Trung Quốc giúp Việt Nam và hỗ trợ đầy đủ về hậu cần và một nhóm cố vấn quân sự vào Việt Nam càng sớm càng tốt, đồng thời đề nghị Trung Quốc cử một chỉ huy quân sự cấp cao. để hỗ trợ trong việc tổ chức và chỉ huy toàn bộ chiến dịch.

… Hết phần trích dẫn …

Xem chi tiết bài viết : Trung Quốc viện trợ giúp Việt Nam chống MỹChinese helped North Vietnam

Leave A Reply

Your email address will not be published.