Thương hiệu nổi tiếng Sài Gòn và miền Nam trước 1975 : bột gạo lứt Bích Chi

0 227

Năm 1966, bột gạo lứt Bích Chibột Bích Chi là sản phẩm ăn dặm hàng đầu của Việt Nam và là  Thương hiệu nổi tiếng Sài Gòn và miền Nam Việt Nam trước 1975 đã ra đời từ tình thương dành cho cô con gái bé nhỏ của mình và do gia đình khó khăn, vợ sinh thêm con gái, không đủ sữa, ông Trần Khiêm Khánh lấy gạo lứt rang xay thành bột nhuyễn cho con uống, đứa trẻ vượt qua suy dinh dưỡng, lớn khỏe 

Hơn tuần lễ sau thấy con khỏe mạnh hơn, không hề tiêu chảy hay dị ứng, ông yên tâm về loại thực phẩm mới cho trẻ này. Nhận thấy việc nấu cháo khá bất tiện cho trẻ nhỏ bởi gạo lứt vốn cứng, ông nghĩ nên xay thành bột dễ hơn. Thế là ông nghiên cứu đặt thợ làm một chiếc máy xay bột nhỏ. Nhờ đó, cô bé vượt qua suy dinh dưỡng, lớn khỏe.

Bột xay ra nhiều dùng không hết, ông gửi tặng một số người quen có con nhỏ mỗi người một ít. Thấy bột tốt, nhiều người đề nghị ông làm bột gạo lứt bán, rồi số người đặt mua lên tới cả trăm kilôgam mỗi tuần. 

Bán được nhiều nghĩa là chất lượng bột gạo lứt đã được người tiêu dùng nhìn nhận, ông Khiêm Khánh bắt đầu sản xuất nhiều. Ông đặt xưởng sản xuất ở Sa Đéc và chọn nhãn hiệu là bột Bích Chi – tên con gái đã được nuôi bằng bột gạo lứt từ lúc mới sinh. Tháng 3/1967, xưởng sản xuất bột Bích Chi bắt đầu hoạt động. Với hình ảnh “mẹ bồng con”, bột Bích Chi nhanh chóng trở thành Thương hiệu nổi tiếng Sài Gòn trước 1975 và là thương hiệu nổi tiếng miền Nam trước 1975

Phương thức quảng cáo bột Bích Chi cũng rất sáng tạo, bài bản, như nhờ soạn giả Viễn Châu sáng tác bài vọng cổ, nghệ sĩ Ngọc Giàu và Thành Được ca, nhờ nhạc sĩ Nguyễn Hữu Thiết viết tân nhạc và hát cùng ca sĩ Ngọc Cẩm. Vào dịp Tết, tổng phát hành (nhà phân phối) đặt các gian hàng ở chợ Bến Thành, mở đĩa cho khách thập phương nghe bài vọng cổ mùi mẫn, bài tân nhạc tình cảm, vừa nấu bột tỏa mùi thơm phức, ai cũng tò mò đến ăn thử và mua bột.

 Nhà máy sản xuất bột gạo lứt Bích Chi và bột ngũ cốc Bích Chi những năm 1967-1975 đã rất hiện đại
Nhà máy sản xuất bột gạo lứt Bích Chi và bột ngũ cốc Bích Chi những năm 1967-1975 đã rất hiện đại

Xe tổng phát hành còn đi rao hàng khắp Sài Gòn, cho dân chúng thưởng thức bột nấu tại chỗ, làm những pano lớn dựng ở những con đường chính đi các tỉnh, làm phim quảng cáo mời ca sĩ Phương Hoài Tâm đóng. Mời Thẩm Thúy Hằng – minh tinh màn bạc nổi tiếng thời đó quảng cáo bột Bích Chi. 

Để làm phong phú các sản phẩm dinh dưỡng, ông Khánh sản xuất thêm các loại bột gạo lứt – đậu nành, bột đậu nành, bột đậu đỏ, bột năm thứ đậu, bột hỗn hợp gạo lứt – ngũ cốc. Năm 1970, nhà máy bột Bích Chi đã có cả trăm công nhân, bột Bích Chi được các hãng sữa Dielac và Guigoz danh tiếng tới mua bột.

Sau ngày đất nước thống nhất, tháng 7/1975, gia đình ông Trần Khiêm Khánh đã hiến Nhà máy Bột Bích Chi ở Sa Đéc cho Nhà nước 

Sau này, điều ông Khánh buồn và chia sẽ đó là là những sản phẩm bột gạo lứt Bích Chi đã không còn được phổ biến như xưa và các bậc phụ huynh đang phải bỏ ra quá nhiều tiền cho những sản phẩm sữa bột đắt đỏ hơn cả ở nước ngoài.

Xem lại : Thương hiệu nổi tiếng Sài Gòn và miền Nam trước 1975 : xà bông Cô Ba

Xem tiếp : Thương hiệu nổi tiếng Sài Gòn và miền Nam trước 1975 : dầu khuynh diệp Bác Sĩ Tín

Leave A Reply

Your email address will not be published.