Thương hiệu nổi tiếng Sài Gòn và miền Nam trước 1975 : Mỹ phẩm Thorakao Lan Hảo

0 521

Những phụ nữ ở Sài Gòn trước năm 1975, có lẽ là không ai không biết tới mỹ phẩm Thorakao – một thương hiệu nổi tiếng Sài Gòn và miền Nam trước 1975 của công ty Lan Hảo 

Năm 1957, khi thị trường còn tràn ngập các loại mỹ phẩm đến từ Pháp, cơ sở chế biến hóa mỹ phẩm của bà Lan Hảo ra đời các loại kem dưỡng da làm từ nguyên liệu tự nhiên sẵn có trong nước, như trân châu, thạch cao… Năm 1961, Công ty Lan Hảo thành lập với các dòng sản phẩm mang thương hiệu kem Lan Hảo, mỹ phẩm Lan Hảo và sau đó đổi thành mỹ phẩm Thorakao. Đến năm 1969, Công ty đã có 6 chi nhánh ở miền Nam và một chi nhánh ở Campuchia, trở thành thương hiệu mỹ phẩm số một trong nước, thống lĩnh thị trường suốt thời gian dài với một số mặt hàng truyền thống kem dưỡng da trân châu, dầu gội đầu hoa bưởi, xà bông thơm, nước bóng tóc Parafine & Brillantine… Thương hiệu nhanh chóng trở nên nổi bật và thống lĩnh thị trường làm đẹp Việt Nam thời bấy giờ. 

Ý nghĩa của tên gọi Thorakao được lý giải như sau: Chữ Tho trong đạo Tin Lành nghĩa là Thiên Thần, Kao là Kem, Ra là ánh sáng. Thorakao nghĩa là dùng kem sẽ toả sáng như một Thiên thần.

Mỹ phẩm Thorakao là thương hiệu có nền tảng mạnh về nghiên cứu cũng như chế tạo sản phẩm làm đẹp mới. Từ năm 1968, Thorakao đã có bằng sáng chế đầu tiên của mình. Năm 1969 hãng đã mở chi nhánh tại Campuchia và bắt đầu xuất khẩu sản phẩm sang các sang các nước Ðông Nam Á

Đặc biệt, dòng kem dưỡng da chiết xuất từ nghệ của Thorakao đã tạo ra cơn sốt ở thị trường trong nước và đã trở thành Thương hiệu nổi tiếng Sài Gòn trước 1975 và là thương hiệu nổi tiếng miền Nam trước 1975 . Sau đó thương hiệu được đón nhận tại Lào, Campuchia, một số nước Trung Đông, sản phẩm có mặt tại nhiều shop ở châu Âu, Mỹ, Canada, Úc.

Xuất thân từ gia đình có nhiều đời theo nghiệp y học cổ truyền, kiến thức đó cộng với kinh nghiệm sản xuất mỹ phẩm do bà Lan Hảo – mẹ vợ truyền lại, từ năm 1968, TS. Huỳnh Kỳ Trân – Chủ tịch HĐQT Công ty Mỹ phẩm Thorakao, người kế nghiệp Công ty Lan Hảo đã chuyên tâm nghiên cứu, chế tạo sản phẩm mới và đã có hàng trăm phát minh, sáng chế. Thương hiệu tận dụng các loại nguyên liệu sẵn có và phổ biến ở Việt Nam như nghệ, bưởi, gừng, lô hội, bồ kết… để đưa vào sản phẩm chăm sóc cơ thể và làm đẹp của mình. 

Có một chiêu marketing đã giúp mỹ phẩm Thorakao thành công vào ngày đầu sáng lập. Đó là doanh nghiệp cho người ra chợ hỏi về những sản phẩm kem Thorakao của mình, để tạo tâm lý tò mò về sản phẩm trong cộng đồng. Sau đó, khi sản phẩm được tung ra trên thị trường, nhiều người tò mò tìm mua để dùng thử. Nhờ đó, thêm vào mức giá thành hợp lý, vào thời hoàng kim của mình, các sản phẩm của Thorakao vô cùng bán chạy trên thị trường. 

Năm 1975, khi Thorakao bị “quốc hữu hoá” thì đã dần lụi tàn một cách đáng tiếc. Đến năm 1987, khi Việt Nam thực hiện “đổi mới”, khuyến khích tư nhân quay lại sản xuất thì ông Trân nghỉ nghề giảng viên, cùng vợ khôi phục lại thương hiệu mỹ phẩm Thorakao nhưng lúc này thị trường đã mất vào các thương hiệu nước ngoài

Xem lại : Thương hiệu nổi tiếng Sài Gòn và miền Nam trước 1975 : Kem đánh răng Hynos

Leave A Reply

Your email address will not be published.