Luật sử dụng súng đạn ở Mỹ – Gun laws in the US

0 2,300

Về cơ bản luật sử dụng súng ở Mỹ được quy định trong hiến pháp Mỹ (tu chính án số 2). Tuy nhiên vẫn có khá nhiều tranh cãi về quyền sở hữu vũ khí ở Mỹ và các yêu cầu thắt chặt việc sở hữu vũ khí – Gun laws in the US

Dư luận Mỹ từ lâu cũng bị chia rẽ sâu sắc về luật sử dụng súng đạn ở Mỹ  – gun laws in the US vốn được cho là “cơn đau đầu kinh niên” tại nước này. Dù quyền sở hữu vũ khí là một trong những quyền quan trọng được ghi trong Tu chính án thứ hai của Hiến pháp Mỹ, song trong suốt phần lớn chiều dài lịch sử nước Mỹ, kiểm soát súng luôn trở thành một vấn đề gây chia rẽ hai đảng Dân chủ và Cộng hòa. Dựa trên các quan điểm khác nhau về giá trị tự do và bình đẳng, hai đảng hàng đầu của Mỹ thường thúc đẩy các chính sách đối ngược nhau về vấn đề này.

Kết quả một cuộc thăm dò do Viện Gallup thực hiện tháng 11/2020 cho thấy tỷ lệ ủng hộ việc siết chặt hơn đạo luật sử dụng súng đang ở mức thấp nhất tại Mỹ kể từ năm 2016.

Luật sở hữu súng đạn của Mỹ khác nhau tùy theo bang. Tuy nhiên, có 44 bang của Mỹ có đạo luật sử dụng súng gần giống nhau và theo Hiến Pháp Mỹ. Bang Ohio và Texas nằm trong số 44 bang trên. Về cơ bản, luật sử dụng súng có các điều khoản quy định theo từng bang như : súng dài hay súng ngắn, có cần giấy phép hay không, súng trường tấn công hay súng thông thường, có giới hạn băng đạn hay không, băng đạn tối đa bao nhiêu viên, quy định được phép mang súng nơi công cộng, …

Tại bang Ohio và Texas, quyền sở hữu súng đạn khá thoáng. Người dân không cần giấy phép khi mua súng ngắn và chỉ cần đáp ứng vài điều kiện để được phép mang súng trong người. Luật của cả hai bang này đều cho phép các cá nhân mua súng ngắn mà không cần giấy phép, kiểm tra lý lịch hoặc đăng ký sở hữu vũ khí. Người sở hữu súng không bị giới hạn số viên đạn trong hộp tiếp đạn của súng ngắn và không có quy định thời gian chờ bắt buộc để mua loại súng này. Những người sử dụng bất hợp pháp hoặc nghiện bất cứ chất bị kiểm soát nào, cũng như người bị truy nã hoặc bị luật pháp liên bang cấm sở hữu vũ khí, đều không được cấp giấy phép sở hữu súng tại Ohio.

Có các bang California, Iowa, Maryland, Minnesota, New Jersey và New York khác biệt so với 44 bang trên về quyền sử dụng súng đạn

Chừng 40% người Mỹ nói họ sở hữu súng hoặc trong nhà họ có súng, theo một khảo sát thực hiện trong 2017, và tỷ lệ giết người hoặc ngộ sát do súng đạn ở Mỹ là cao nhất trong các nước phát triển. Có hơn 11 ngàn người tử vong do bị giết hoặc bị ngộ sát do súng đạn trong năm 2016. Rất khó để biết đích xác người dân sở hữu bao nhiêu súng trên thế giới, nhưng con số ước đoán cho rằng tại Mỹ có chừng 270 triệu khẩu, nhiều nhất thế giới.

Thụy Sỹ và Phần Lan là các quốc gia châu Âu có tỷ lệ người sở hữu súng cao nhất . Nam giới tại cả hai quốc gia này đều áp dụng chương trình học cách sử dụng súng khi 18 tuổi. Thụy Sĩ quy định nghĩa vụ quân sự bắt buộc với nam giới. Trong quá trình huấn luyện quân sự, họ được phát một khẩu súng. Khi kết thúc thời gian nghĩa vụ, họ có thể mua và giữ khẩu súng lại cho mình, nhưng vẫn phải xin giấy phép sử dụng.

Cyprus, Áo và Yemen cũng có chế độ quân dịch tương tự.

Leave A Reply

Your email address will not be published.