Số phận buồn của 5 người con của vua Bảo Đại và Nam Phương hoàng hậu

0 3,917

Kết quả của cuộc hôn nhân giữa Nam Phương hoàng hậu và vua Bảo Đại là 5 người con: thái tử Bảo Long, hoàng tử Bảo Thắng và 3 công chúa là công chúa Phương Mai, công chúa Phương Liên, công chúa Phương Dung.

Do những biến động xã hội thời bấy giờ, các hoàng tử, công chúa đều theo mẹ sang Pháp định cư ngay từ khi còn nhỏ. Đáng tiếc thay, họ đều có số phận đáng buồn hoặc tầm thường so với những gì hậu duệ hoàng tộc thường được hưởng.

Thái tử Bảo Long

Thái tử Bảo Long có mẹ là chính cung hoàng hậu, bản thân được phong làm Thái tử ngay từ khi vừa chào đời. Ngỡ tưởng thái tử sẽ luôn sống trong nhung lụa, nhưng chỉ 9 năm sau đó, chế độ phong kiến tại Việt Nam sụp đổ

Đến năm 11 tuổi, hoảng tử theo mẹ và các em sang Pháp định cư và theo học tại College des Roches – một trong những trường nổi tiếng nhất tại Pháp. Sau này, khi định tham gia quân đội Pháp thì những biến cố chính trị tại quê nhà đã biến cả gia đình cựu hoàng Bào Đại thành những kẻ lưu vong.

Sau này ông tham gia vào quân đội Pháp sang chiến trường Algeria. Đến khi giải ngũ, ông trở về Pháp và làm việc tại một ngân hàng tại đây. Khác với người bố đào hoa, Bảo Long kết hôn với một quả phụ Pháp có hai con riêng, hai người sau này cũng không có đứa con chung nào.

Càng về sau, hoàng tử Bảo Long càng ăn chơi, tiêu tán dần số tài sản mà hoàng hậu quá cố để lại. Trong đó, có không ít những báu vật hoàng gia như thẻ bài, vương miện, kim khánh, bức ảnh hiếm,… Mối quan hệ giữa hai cha con cựu hoàng cũng không hề êm ấm. Được biết, hoàng tử rất ít khi gọi điện hỏi thăm cha.

Bảo Long qua đời lặng lẽ ở Pháp năm 2007, ở tuổi 71, tròn 10 năm sau ngày mất của vua cha.

Hoàng tử Bảo Thăng

Hoàng tử Bảo Thăng là con út trong năm người con trong cuộc hôn nhân giữa vua Bảo Đại và Nam Phương. Hoàng tử sinh năm 1943, theo mẹ và anh chị sang Pháp từ khi mới 3 tuổi.

Ông từng theo học trường Couvent des Oiseaux ở Pháp, ngôi trường mà mẹ ông học thời con gái. Khi trưởng thành, hoàng tử sống lặng lẽ tại Paris, có sở thích vẽ tranh, chơi nhạc và không hề lập gia đình cũng như để lại hậu đại.

Ông mất ở Pháp vào ngày 15 tháng 3 năm 2017.

Công chúa Phương Mai

Trong ba con gái của hoàng hậu Nam Phương, công chúa cả Phương Mai sinh năm 1937 có lẽ là người gặp nhiều trắc trở trên đường tình duyên nhất. Bà đã trải qua ba đời chồng nhưng đều không hạnh phúc trọn vẹn.

Người chồng đầu tiên của công chúa Phương Mai là một người Pháp gốc Do Thái. Ông này sớm bỏ rơi bà, mà nguyên nhân được cho là vì người này chỉ có ý định đào mỏ người vợ công chúa và thất vọng khi nhận ra rằng vợ mình tuy dòng dõi vua chúa nhưng cũng chẳng có mấy của nả. Hai người có một con chung tên là Benjamin Phương.

Người chồng thứ hai là một phi công. Cả hai có với nhau một người con nhưng chỉ một thời gian ngắn sau, họ đã đường ai nấy đi. Người chồng tiếp theo có gốc gác hoàng tộc nước Ý, nhưng mất sớm rồi để lại cho bà mấy người con.

Công chúa Phương Liên

Công chúa giữa tên Phương Liên, có cuộc đời khá viên mãn nếu so với các anh chị em còn lại. Chồng của bà là một người đàn ông Pháp làm trong ngành ngân hàng tên là Bernard Soulain.

Hai vợ chồng công chúa Phương Liên làm việc ở Hồng Kông và có cuộc sống khá dư dả, do vậy nên thỉnh thoảng công chúa vẫn gửi tiền cho cựu hoàng Bảo Đại tiêu xài. Tuy vậy, vì khoảng cách xa xôi, bà rất ít có dịp về Pháp thăm cha mẹ.

Công chúa Phương Dung

Công chúa út được đặt tên Phương Dung, sinh năm 1942. Cuộc đời của công chúa Phương Dung rất khép kín, bí ẩn. Được biết, công chúa từng theo nghề giữ trẻ ở Paris.

Leave A Reply

Your email address will not be published.