Hoàng Thị Thế : Con gái hùm thiêng Yên Thế Hoàng Hoa Thám với nghệ thuật điện ảnh

0 286

Hoàng Thị Thế sinh ngày 31/3/1901 ở Phồn Xương, Yên Thế (Bắc Giang). Bà là con gái của hùm thiêng Yên Thế Hoàng Hoa Thám hay còn gọi là Đề Thám – thủ lĩnh nghĩa quân Yên Thế và bà Đặng Thị Nho, còn gọi là bà Ba Cẩn, người vợ thứ ba của ông

Thời thơ ấu của bà Hoàng Thị Thế là những tháng ngày đầy sống gió khi bà cùng cha bà là Đề Thám cùng mẹ bà và nghĩa quân Yên Thế vừa kháng chiến chống Pháp vừa phải lẩn trống trong khu rừng núi Yên Thế

Khởi nghĩa Yên Thế thất bại, cha của bà là Hoàng Hoa Thám và mẹ của bà đều mất, bà được ông Albert Sarraut là Toàn Quyền Đông Dương lúc bấy giờ nhận làm con nuôi, cho theo học trường Tây ở Bắc Kỳ và đến năm 1917 thì cho sang Pháp và cho theo học ở trường nội trú Jeanne D’Arc ở Biarritz (Pháp). Bà lấy tên là Marie Beatrice Destham.

Sau khi học xong, bà trở về Bắc Kỳ và làm thủ thư ở tòa Thống Sứ Hà Nội với tư cách là viên chức Pháp. Bà ở đây từ năm 1925 đến năm 1927 thì quay lại Pháp để học tiếp. Cha nuôi của bà là Toàn Quyền Đông Dương Albert Sarraut rất yêu thương bà, đi đâu cũng giới thiệu bà là “công chúa”. Bà còn may mắn được tổng thống Pháp Paul Doumer ( Joseph Athanase Doumer ) nhận làm cha đỡ đầu và chu cấp cho bà

Giai đoạn này, đạo diễn lừng danh là Louis Mercanton đang đi tìm người đóng vai công chúa Trung Hoa cho bộ phim “Một bức thư” (La Lettre) của mình. Nhận thấy Hoàng Thị Thế rất giống với hình mẫu một cô gái Á Đông mình đang đi tìm, ông liền mời bà về đóng phim.

Bộ phim “La Lettre” được trình chiếu năm 1930 và đã gây được tiếng vang tại thời điểm đó, người Pháp rất yêu công chúa Trung Hoa. Từ đó lương của bà cao gấp 10 lần so với trước và hàng ngày phải tiếp đón rất nhiều người hâm mộ. Các công tử và giới nhà giàu thì cạn.h tranh để được đưa “công chúa” đi chơi. Nhiều du học viên người Việt sau này trở thành những người nổi tiếng như b̼á̼c̼ s̼ĩ̼ Phạm Ngọc Thạch, kỹ sư Nguyễn Bá Lãng, kỹ sư Thái Thiện Nghĩa đều lui tới tặng hoa hỏi chuyện bà Thế.

Sau bộ phim “Một bức thư” thành công vang d.ội, Hoàng Thị Thế tiếp tục được mời đóng các phim như “La donna Bianca” năm 1931, “Le secret de l’émeraude” (Bí mật ngọc lục bảo) năm 1935. 

Ngày 14/8/1931 bà kết hôn với Jean Joseph Bernard Robert Bourges dưới sự chứng kiến của Toàn Quyền Đông Dương Albert Sarraut, Thượng nghị sĩ toàn quyền các thuộc địa và Đại sứ Pháp. Nhưng rồi cuộc hôn nhân cũng tan vỡ. Bà ly hôn ngày 19-1-1940. Năm 1939 bà rời Pháp sang Bỉ và đến năm 1961 trở về miền Bắc Việt Nam , sống ở Hà Bắc (hợp nhất từ tỉnh Bắc Ninh và Bắc Giang ngày nay) gần vùng đất Yên Thế nơi bà sống thời thơ ấu.

Năm 1963, bà Thế bắt đầu viết h̼ồ̼i̼ k̼ý̼ bằng tiếng Pháp nói về thời thơ ấu, về tình cảm nồng ấm gia đình, về cha bà là hùm thiêng Yên Thế Hoàng Hoa ThámĐề Thám và nghĩa quân Yên Thế từ năm 1906 đến 1909.

Năm 1988, bà Hoàng Thị Thế m̼ấ̼t̼ tại khu tập thể Văn Chương Hà Nội

Leave A Reply

Your email address will not be published.