Cuộc tình Nữ hoàng Elizabeth II và Hoàng tử Philip

0 297

Cuộc tình Nữ hoàng Elizabeth II và Hoàng tử Philip đến nay đã kéo dài 75 năm và có thể nói cả hai đã có cuộc sống hạnh phúc viên mãn

Nữ hoàng Elizabeth II là con cả của Hoàng tử Albert, Công tước xứ York, về sau lên nắm giữ ngôi vị hoàng đế George VI. Ngay từ khi 10 tuổi, Elizabeth đã được xác định sẽ là người thừa kế vương vị Nữ hoàng. Năm 25 tuổi, bà chính thức trở thành Nữ hoàng của 16 quốc gia độc lập thuộc Khối thịnh vượng chung Anh.

Trái lại, chồng bà – Hoàng tử Philip – lại có địa vị thấp hơn một chút khi mang trong mình dòng máu hoàng tộc Hy Lạp và Đan Mạch, ông sinh ra và lớn lên tại đảo Corfu, Hy Lạp. Sau một cuộc nổi loạn, vua Constantine I, bác của Philip bị ép thoái vị, cả gia đình Phillip bị trục xuất khỏi Hy Lạp. Khi ấy Philip mới chỉ 9 tuổi.

Câu chuyện tình yêu như truyện cổ tích của hoàng thân Philip và Nữ hoàng Elizabeth II bắt đầu từ năm 1934, khi hai người gặp nhau tại một lễ cưới hoàng gia. Ông Philip và bà Elizabeth là họ hàng xa và đều gọi Nữ hoàng Victoria là bà sơ.

Cuộc trò chuyện đúng nghĩa của hai người diễn ra vào năm 1939, khi công chúa Elizabeth 13 tuổi đi cùng cha mẹ đến thăm Trường hải quân hoàng gia, nơi chàng Philip 18 tuổi đang là một học viên.

Chiến tranh Thế giới thứ 2 bùng nổ, Philip tham gia vào cuộc chiến nhưng cặp đôi trẻ vẫn gửi thư cho nhau hàng tuần. Trong một lá thư gửi tới người con gái mình thương, Philip đã tự hỏi liệu ông có xứng đáng với “tất cả những điều tốt đẹp đó”, và ông “đã hoàn toàn rơi vào tình yêu và không rụt rè”.

Tháng 12/1943, Philip có kỳ nghỉ phép đón Giáng sinh ở lâu đài Windsor, chàng đã tới xem Elizabeth diễn kịch. Nàng công chúa nhỏ ngày nào giờ đã trở thành một thiếu nữ 17 tuổi trẻ trung, xinh đẹp. Vua George VI đã nhận xét về chàng trai trẻ là “thông minh, có óc hài hước, biết suy nghĩ chừng mực”. Nhưng cả vua và hoàng hậu đều nghĩ Lilibet còn quá trẻ để xem xét chuyện hôn nhân.

Cuộc tình nữ hoàng Elizabeth II bị phản đối kịch liệt, đồng thời trở thành tâm điểm của giới truyền thông lúc bấy giờ. Trong đó, mẹ của Nữ hoàng là người phản đối gay gắt nhất.

Bất chấp sự phản đối, cuối mùa hè năm 1946, chàng hoàng tử Philip ngỏ lời cầu hôn với người con gái anh yêu. Không chút nghĩ suy, cũng không cần để tâm đến ý kiến của cha mẹ, nàng công chúa lập tức đồng ý.

Hôn lễ tiến hành vào tháng 11.1947 với 2.000 khách mời tại nhà thờ Westminster Abbey, buổi tiệc tại cung điện Buckingham với chiếc bánh cưới cao gần 3 m. Những người chị của ông Philip, lấy chồng là các hoàng thân ở Đức, không được đến dự hôn lễ.

Bản thân ông cũng phải từ bỏ tước vị hoàng gia Hy Lạp và Đan Mạch, được vua George VI phong làm Công tước xứ Edinburgh trước khi cưới công chúa Elizabeth. Ngoài ra, ông Philip còn phải hy sinh nhiều thứ vì bà Elizabeth như cải đạo từ Chính thống giáo Hy Lạp sang Anh giáo, bỏ thuốc lá trước khi làm hôn lễ

Ngày 2/6/1953, Elizabeth chính thức lên ngôi Nữ hoàng. Kể từ đó, người dân trên thế giới đều thấy hoàng tử Philip luôn luôn đi sau nữ hoàng Elizabeth trong tất cả những cuộc họp, những chuyến viếng thăm, những buổi diễn thuyết… Ông trở thành người chồng, người lính bảo vệ Nữ hoàng.

Nữ hoàng Elizabeth nói rằng phu quân là “sức mạnh và là chỗ dựa” của bà. Theo các sử gia, Nữ hoàng từng nói nếu bà là người đứng đầu đất nước thì ông Philip sẽ là người chủ của gia đình.

Ngày 9 tháng 4 năm 2021, điện Buckingham thông báo Hoàng thân Philip, phu quân của Nữ hoàng Anh Elizabeth II, đã từ trần vào ngày 9.4, hưởng thọ 100 tuổi. Người dân trên khắp nước Anh đều bày tỏ sự đau buồn về sự ra đi của ông. Cuộc tình Nữ hoàng Elizabeth II và Hoàng tử Philip đến nay đã kéo dài 75 năm và có thể nói cả hai đã có cuộc sống hạnh phúc viên mãn

Leave A Reply

Your email address will not be published.