Căn nhà bà Edith Macefield House và biểu tượng thượng tôn pháp luật ở Mỹ

0 244

Khi bà Macefield từ chối bán căn nhà Edith Macefield House, chủ đầu tư lẫn chính quyền địa phương vẫn không làm khó dễ hay cưỡng chế bà. Đó là bằng chứng cho tinh thần thượng tôn pháp luật, tôn trọng nhân quyền và quyền công dân của nước Mỹ. Hãng phim Disney đã làm 1 bộ phim dựa trên câu chuyện của bà, mang tên “Up”

Căn nhà bà Edith MacefieldEdith Macefield House ở Seatle, bang Washington, Hoa Kỳ. Bà Macefield mua ngôi nhà này vào khoảng năm 1950, thời đó, khu này chỉ là vùng thôn quê, thưa thớt dân cư. Dần dà sau đó, kinh tế ngày càng phát triển và con đường này trở thành khu trung tâm phố thị đông đúc. Ông Barry Martin là giám đốc 1 công ty thầu đã mua lại nguyên 1 khúc đường để xây khu đô thị và thương xá cao 5 tầng. Tất cả những hàng xóm của bà Macefield đều vui lòng bán nhà và dọn đi, nhưng bà thì nhất định không chịu đi. Thậm chí khi chủ đầu tư ra giá 1 triệu đô (căn nhà chỉ đáng giá khoảng $300 000) thì bà vẫn nhất định không chịu bán. Bà nói bà già rồi, sống ở đó cả đời rồi, bà lại không có con cháu nên bà không muốn đi đâu hết.

Sau nhiều tháng ra giá và thuyết phục bà không được. Công ty thầu đành sửa lại dự án của mình, xây vòng quanh nhà bà, như hình bên trên. Chính quyền địa phương đương nhiên là không làm khó gì bà, càng không nhận tiền hối lộ của chủ đầu tư để cho cảnh sát đến cưỡng chế khiêng bà đi. Thái độ kiên quyết bảo vệ quyền làm chủ của mình của bà Edith Macefield đã khiến cho người dân Mỹ cảm phục. Họ gọi bà là “anh hùng nhân dân” (folk Hero) và nói rằng đây chính là bằng chứng hùng hồn nhất cho tinh thần thượng tôn pháp luật, tôn trọng nhân quyền và quyền công dân của nước Mỹ.

Bà từng chia sẻ lý do từ chối món tiền đền bù hậu hĩnh rằng bà không phản đối hiện đại hóa, nhưng bà nghĩ mình đã quá già để chuyển đi nơi khác. Vả lại, nơi này lưu giữ nhiều kỷ niệm khiến bà không nỡ rời bỏ. 

Bên trong câu chuyện căn nhà bà Edith Macefield – Edith Macefield House còn có tình bạn giữa bà Edith Macefield và Barry Martin – tổng giám đốc cấp cao của dự án xây dựng khu phức hợp – mới là điều khiến nhiều người ngưỡng mộ. Trái với sự căng thẳng thường thấy giữa chủ đất và nhà thầu sau các cuộc thương thuyết thất bại, Martin luôn đối xử nhẹ nhàng, tôn trọng Edith. Ông thậm chí còn chăm sóc Edith từ miếng ăn giấc ngủ cho đến giúp bà dọn vườn, quét sân, sơn lại mặt tiền nhà trong suốt hai năm trời, khi sức khỏe của bà ngày càng yếu.

Hãng phim Disney đã dựa trên câu chuyện căn nhà bà Edith Macefield - Edith Macefield House để làm bộ phim hoạt hình Up với căn nhà ông Carl Fredricksen's House được gắn bong bóng
Hãng phim Disney đã dựa trên câu chuyện căn nhà bà Edith Macefield – Edith Macefield House để làm bộ phim hoạt hình Up với căn nhà ông Carl Fredricksen’s House được gắn bong bóng

Edith Macefield mất ở tuổi 83 vì bệnh ung thư thì căn nhà mới được dỡ đi. Bởi trước khi qua đời, bà Macefield đã viết giấy để hiến tặng lại căn nhà cho ông chủ đầu tư của khu đô thị, để cám ơn ông đã đối xử với bà rất tốt.

Bà đã viết trong di chúc: Mặc dù việc bà nhất định không chịu bán nhà dọn đi đã gây cho ông rất nhiều phiền toái và cả thiệt hại về kinh tế, nhưng ông luôn đối xử với bà nhẹ nhàng và tôn trọng. Thậm chí sau khi thương xá đã xây xong, ông vẫn cho người thường xuyên sang giúp bà dọn vườn, quét sân, quét vôi lại mặt tiền nhà, cũng là để giữ cho bộ mặt thẩm mỹ chung của cả khu phố!

Hãng phim Disney đã làm 1 bộ phim dựa trên câu chuyện căn nhà bà Edith Macefield – Edith Macefield House, đó là phim hoạt hình “Up”, có nghĩa là “Lên” nói đến việc các tòa nhà chọc trời mọc lên như nấm xung quanh 1 ông lão nhưng ông vẫn không vì đó mà phải chịu áp lực. Bộ phim đạt giải Oscar dành cho phim hoạt hình hay nhất vào năm 2009, đã khiến nhà của bà Edith trở thành một trong những điểm check-in nổi tiếng tại bang Seattle. 

Leave A Reply

Your email address will not be published.