Tàu Hải Dương 8 của Trung Quốc đi vào vùng biển Việt Nam

0 168

Lợi dụng tình hình thế giới đối phó dịch COVID, tàu Hải Dương 8 cùng một số tàu các loại khác của Trung Quốc lại tiếp tục đi vùng biển của Việt Nam vào ngày 14 tháng 4 vừa qua

Trong vài năm gần đây, Trung quốc thường xuyên cho các nhóm tàu gồm tàu hải dương, tàu khảo sát địa chất, tàu cá, .. dưới sự hỗ trợ của các tuần cảnh, hải cảnh,  … của Trung Quốc đã nhiều lần đi vào vùng biển của Việt Nam và còn nhiều lần bắt giữ tàu, đâm chìm tàu, .. và có lần còn nổ súng vào ngư dân của Việt Nam. Về sự kiện tàu Trung Quốc xâm nhập biển Đông vào ngày 14 tháng 4, người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng cho biết:

“Chính phủ Việt Nam và các cơ quan chức năng của Việt Nam luôn theo dõi sát sao các diễn biến ở Biển Đông. Chính phủ Việt Nam đề nghị các nước tuân thủ chặt chẽ các quy định liên quan của Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật Biển 1982, luật pháp quốc tế trong các hoạt động của mình và đóng góp vào hoà bình, sự ổn định và hợp tác trên Biển Đông.”

Trước đó, nhiều cơ quan báo chí, thông tấn xã trong nước lẫn nước ngoài đều đã gửi câu hỏi đến Bộ Ngoại giao về thông tin tàu khảo sát Hải Dương địa chất 08 cùng một số tàu Trung Quốc đi vào vùng biển Việt Nam. Năm 2019, Tàu Hải Dương địa chất 08 đã xâm nhập biển Đông dưới sự hộ tống của nhiều tàu hải cảnh Trung Quốc đã xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền và thềm lục địa Việt Nam.

Tàu Hải Dương địa chất 8 chính là con tàu đã nhiều lần quấy nhiễu vùng đặc quyền kinh tế Việt Nam vào năm ngoái. Tàu Hải Dương đã tổ chức nhiều cuộc thăm dò địa chất, dầu khí, … ngay trong vùng biển của Việt Nam. Sự tái xuất của nó ở Biển Đông đúng vào thời điểm Việt Nam và các nước gồng mình đối phó COVID-19 hiện nay đã đặt ra dấu hỏi về động cơ thực sự của Trung Quốc.

Ngoài việc cho tàu Hải Dương 8 đi vào vùng biển Việt Nam, Trung Quốc đã sử dụng kế hoạch tuyên truyền xuyên tạc về Biển Đông, dễ thấy nhất là những bài viết xuất bản trên báo South China Morning Post (SCMP). Một bài xã luận ngày 13-4, các biên tập viên SCMP đặt tựa “Đây không phải lúc để đổ thêm căng thẳng vào Biển Đông”, bài viết này ngoài việc đổ lỗi cho Viện Nam cho Việ Nam còn cho rằng việc Mỹ đưa tàu chiến đến tuần tra khu vực này là đầu mối cũng những sự căng thẳng

Các nhà quan sát quốc tế cho rằng Trung Quốc lợi dụng thế giới đang bận rộn đối phó với đại dịch Covid-19 và đặc biệt là các tàu chiến Mỹ đã phải quay về cảng đế chống dịch nên không còn tổ chức các cuộc tuần tra như trước. Lợi dụng điều đó, Trung Quốc liên tục có các hoạt động gây bất ổn trên Biển Đông. Vừa qua, 3 tàu hải cảnh nước này đâm chìm 1 tàu cá Việt Nam ở gần đảo Phú Lâm, quần đảo Hoàng Sa vào ngày 2.4.

Trước đó nữa, vào ngày 16-3, Đại sứ quán Trung Quốc tại Ý cũng khiến dư luận trong nước sục sôi khi thừa cơ hội tặng trang thiết bị y tế để ủng hộ Ý chống dịch để đăng tải bức tranh vẽ “đường lưỡi bò” ở Biển Đông, bất kể tuyên bố “đường lưỡi bò” này đã bị Tòa trọng tài quốc tế ở The Hague (Hà Lan) bác bỏ năm 2016.

Leave A Reply

Your email address will not be published.