Lễ sắc phong quân hàm của Đại Tướng Võ Nguyên Giáp

0 647

Ngày 20-1-1948 tại Phủ Chủ tịch ở Khuôn Tát (xã Phú Đình), Chủ tịch hồ Chí Minh ký sắc lệnh số 110/SL phong quân hàm đại tướng cho đồng chí Võ Nguyên Giáp và một số tướng lính khác

Buổi lễ sắc phong quân hàm đại tướng cho đồng chí Võ Nguyên Giáp cùng một số tướng lính khác được cử hành vào lúc 13 giờ chiều ngày 28-5-1948 tại Nà Lọm, xã Phú Đình, ATK ở Định Hóa, Thái Nguyên. Buỗi lễ do Chủ tịch Hồ Chí Minh chủ trì lễ thụ phong chức Đại tướng đầu tiên của quân đội ta cho đồng chí Võ Nguyên Giáp, Tổng chỉ huy Quân đội và Dân quân tự vệ Việt Nam. Ngoài ra còn có sự tham dự của một số người khác trong chính phủ như ông Tạ Quang Bửu – Bộ trưởng Bộ Quốc phòng, Cù Huy Cận – thư ký Hội đồng Chính phủ, Phan Mỹ – Chánh văn phòng Chính phủ, …

Trước đó, tại phiên họp Hội đồng Chính phủ ngày 19-1-1948 do Chủ tịch Hồ Chí Minh chủ trì đã quyết định phong quân hàm cấp tướng, tá cho cán bộ Quân đội, là những người đã có công lao trong các trận đánh, gây dựng quân đội, …. Tất cả cùng tán thành ý kiến của chủ tịch Hồ Chí Minh nhằm khích lệ tinh thần các tướng lĩnh cũng như chiến sĩ

Ngày 20-1-1948 tại Phủ Chủ tịch – mái lán cọ đơn sơ ở Khuôn Tát (xã Phú Đình), Chủ tịch hồ Chí Minh ký sắc lệnh số 110/SL phong quân hàm cấp tướng cho một số Cán bộ Lãnh đạo – Chỉ huy Quân đội với danh sách như sau :

  • Quân hàm Đại tướng: Võ Nguyên Giáp.
  • Quân hàm Trung tướng: Nguyễn Bình.
  • Quân hàm Thiếu tướng: Nguyễn Sơn, Lê Thiết Hùng, Chu Văn Tấn, Hoàng Sâm, Hoàng Văn Thái, Lê Hiến Mai, Văn Tiến Dũng, Trần Đại Nghĩa, Trần Tử Bình.

Về lễ sắc phong quân hàm Đại tướng cho đồng chí Võ Nguyên Giáp, bộ trưởng Bộ tài chính Lê Văn Hiến kể lại: “Ngày 23-5-1948 từ cơ quan Bộ tài chính ở thôn Cả, nay là xã Phú Thịnh, huyện Sơn Dương, Tuyên Quang, đi họp Hội đồng Chính phủ. Ngày 25-5-1948 Chủ tịch Hồ Chí Minh tham gia họp đến 12 giờ đêm “bàn đến thủ tục làm lễ thụ phong chức Đại tướng cho đồng chí Võ Nguyên Giáp. Chương trình đơn giản nhưng long trọng”. Ngày 28-5-1948 cũng là một ngày lịch sử, vì là ngày làm lễ thụ phong chức Đại tướng cho Võ Nguyên Giáp. Đáng lẽ lễ cử hành buổi sáng nhưng mưa to quá, suối đầy nước lội không qua được… Qua 12 giờ trưa, trời cũng bắt đầu tạnh mưa. Ăn xong, nghỉ một chốc đến 1 giờ chiều đi đến địa điểm làm lễ thụ phong.”

Trong một căn nhà dựng bên suối lớn, dựa một bên núi, cây cối che phủ kín, ở ngài trông vào rất khó thấy mà máy bay cũng khó lòng sục sạo. Một phòng trưng bày đặc biệt. Có bàn thờ Tổ quốc, chung quanh băng đỏ ghi các khẩu hiệu: “Trường kỳ kháng chiến nhất định thắng lợi”, “Thống nhất độc lập nhất định thành công”… trông đơn giản mà trang nghiêm.

Buổi lễ do chủ tịch Hồ Chí Minh làm chủ trì cùng một số cán bộ của chính phủ như : cụ Bùi Đằng Đoàn – Trưởng ban Thường trực Quốc hội, đồng chí Cù Huy Cận – thư ký Hội đồng Chính phủ, Phan Mỹ – Chánh văn phòng Chính phủ…. Tất cả đều đứng hai bên và trước bàn thờ Tổ Quốc thiêng liêng nghi ngút khói hương.

Chủ tịch Hồ Chí Minh tay cầm sắc lệnh gọi đồng chí Võ Nguyên Giáp lên trước bàn thờ, rồi cụ nín lặng, sụt sùi rơi nước mắt… Một phút vô cùng cảm động, mọi người đều rớm nước mắt. Giây lâu, Chủ tịch Hồ Chí Minh mới cất được tiếng mà tuyên bố: “Nhân danh Chủ tịch nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, trao cho chú chức vụ Đại tướng, để chú điều binh khiển sĩ làm trọn sứ mạng mà quốc dân phó thác cho”.

Đồng chí Võ Nguyên Giáp nhận sắc lệnh. Cụ trưởng ban Thường trực nhân danh Quốc hội tuyên bố mấy lời. Luật sư Phan Anh thay mặt Chính phủ nói mấy câu chúc mừng. Tạ Quang Bửu – Bộ trưởng Bộ Quốc phòng nhân danh bộ đội tỏ lời mừng của toàn thể bộ đội và nêu cao tinh thần phấn đấu anh dũng dưới sự chỉ huy của Đại tướng Võ Nguyên Giáp.

Sau cùng, thay mặt các tướng lĩnh được thụ phong, Đại tướng Võ Nguyên Giáp đứng lên nói lời cảm ơn Chủ tịch Hồ Chí Minh, Quốc hội và Chính phủ, tuyên bố sẽ tiếp tục nỗ lực làm tròn trách nhiệm để đem lại độc lập và thống nhất cho đất nước. Đồng chí lần lượt bắt tay từng người. Rồi Chủ tịch Hồ Chí Minh tuyên bố bế mạc buổi lễ. Một buỗi lễ đơn sơ nhưng vô cùng trang nghiêm !

Sau lễ thụ phong , mọi người đều ngồi chung quanh Bác Hồ và nghe Người bày tỏ xúc cảm của Người. Trước những ngày lễ có tính long trọng, Người không thể nào không nhớ đến những người đi trước, các đồng bào, chiến sĩ, .. đã nhiều năm chiến đấu cho đất nước, chịu bao nỗi gian lao, khổ sở, người hy sinh chỗ này, người hy sinh chỗ nọ, nhờ sự hy sinh anh dũng đó nên mới có ngày nay.

Xem chi tiết bài viết Lễ sắc phong quân hàm của Đại Tướng Võ Nguyên Giáp

Leave A Reply

Your email address will not be published.