Chiến dịch Linebacker II bằng B-52 ném bom Giáng Sinh 1972 – Operation Christmas Bombings – P4

0 354

Tên của chiến dịch ném bom Linebacker II – Operation Linebacker II hay còn gọi là chiến dịch ném bom lễ Giáng Sinh bằng máy bay B-52 – Christmas Bombings năm 1972 còn được báo chí đặt nhiều tên khác như “Cuộc bao vây Hà Nội”, “Cuộc chiến Mười Một ngày”, …

Trước khi máy bay B-52 bay đến mục tiêu, các máy bay F-111 và các máy bay của Không Quân, Hải Quân, Thủy Quân Lục Chiến đã oanh kích liên tục các khu vực chung quanh và tuyến đường đến mục tiêu để phá hủy các hệ thống phòng không của Bắc Việt. Các máy bay B-52 còn được các máy bay F-4 bay quanh để tạo thành vành đai bảo vệ trong khi các máy bay gây nhiễu điện tử EB-66, EA-3 , EA-6 sẽ gây nhiễu hệ thống Radar của các hệ thống cảnh giới và tên lửa phòng không. Các máy bay F-105, F-4, A-7 chịu trách nhiệm oanh kích các mục tiêu phòng thủ trên mặt đất. Lực lượng máy bay Mỹ đã khống chế bầu trời Bắc Việt nên mức tổn thất máy bay chỉ có khoảng 2% và không có máy bay nào bị máy bay Bắc Việt bắn hạ.

Trong chiến dịch Linebacker IIOperation Linebacker II , mỗi phi vụ của máy bay B-52 cất cánh từ căn cứ U-Tapao kéo dài 3 giờ rưỡi. Các phi hành đoàn sẽ tiến hành nhiệm vụ theo ca 8 giờ mỗi ngày. Tuy nhiên, các phi vụ từ đảo Guam kéo dài đến 12 giờ và đòi hỏi phối hợp thời gian chính xác để tiếp nhiên liệu trên không. Mỗi ca của phi hành đoàn ở căn cứ Andersen kéo dài đến 17-18 giờ.  Do đó, các máy bay tiếp nhiên liệu KC-135 được triển khai đến căn cứ Kadena Air Base ở Okinawa , ở Thái Lan và Philippines . Còn các máy bay B-52 được đưa đến căn cứ Andersen , đảo Guam.  

. . . Hết phần trích dẫn . . .

Xem toàn bộ bài viết : Chiến dịch Linebacker II bằng B-52 ném bom Giáng Sinh 1972 Operation Christmas Bombings – P4

Leave A Reply

Your email address will not be published.