Vụ án mẹ ghẻ con chồng và việc xử án thời Pháp

0 253

VỤ “MẸ GHẺ CON CHỒNG” VÀ VIỆC XỬ LÝ THỜI PHÁP

Báo Đông Pháp ngày 10-11-1940 đăng tin vụ mẹ kế bạo hành con riêng của chồng ở Sài Gòn. Vụ án thế này:

Một ông triệu phú ở Sài Gòn vợ chết đi để lại đứa con 8 tuổi. Ông này lấy vợ khác. Theo lời tố cáo của người làm chứng thì cậu bé 8 tuổi con riêng của ông nhà giàu kia thường xuyên bị dì ghẻ đánh và lấy xích sắt xích vào chân rồi bắt nhảy qua một cái dây. Người làm chứng cho biết thêm, đứa nhỏ còn bị cô giáo dạy thể dục (người Anh) ở nhà này thường xuyên bắt tập thể dục quá sức, ảnh hưởng sự phát triển của nó như có lần thấy nó phải đi bộ 3km.

Cũng theo người làm chứng, cha đứa nhỏ biết con mình bị bạo hành mà im lặng không bảo vệ nó. Người hàng xóm biết chuyện can thiệp thì lại gây sự với họ.

Được tin, nhà cầm quyền (Pháp) đã bắt hai vợ chồng và cô giáo dạy thể dục nọ để tra xét. Đứa nhỏ được đưa vào nhà thương để điều trị. Bồi thẩm mang sợi dây xích đến hỏi đứa trẻ thì nó thừa nhận thường xuyên bị dì ghẻ trói bằng sợi dây này.

Tại phiên tòa, hai vợ chồng nọ cố cãi việc mình bị hàng xóm ghét mà vu vạ. Hai luật sư bảo vệ cho bị cáo cũng hết sức tranh cãi và xin tòa tạm tha cho họ vì đã bị tạm giữ ba tháng rồi. Nhưng trước chứng cứ rõ ràng, tòa đã bác lời bào chữa của luật sư và lời phân bua của bị cáo.

Vụ này tòa xử như sau:

– Mẹ kế bị xử 2 năm tù và 10 năm bị quản thúc

– Cô giáo dạy thể dục cũng bị mức án tương tự vì tội đồng phạm và bắt đứa trẻ tập những môn quá sức nó

– Người chồng bị cáo buộc biết con bị hành hạ mà không chịu can thiệp với mức án 18 tháng tù và mất hết công quyền.

– Đứa trẻ được giao cho Hội Phúc thiện nuôi dưỡng.

Vụ án mẹ ghẻ con chồng thời Pháp được đăng trên báo trước năm 1975 ở Sài Gòn
Vụ án mẹ ghẻ con chồng thời Pháp được đăng trên báo trước năm 1975 ở Sài Gòn

Qua vụ này cho thấy, một đứa trẻ dù chỉ bị bắt tập thể dục quá sức và có những hành vi đánh đập đã bị xử lý nghiêm khắc như vậy. Chúng ta nhớ rằng, thời điểm đó là thập niên 1940 ở Việt Nam quan niệm “thương cho roi cho vọt” còn bao trùm giáo dục trong gia đình thì người Pháp (ở Nam kỳ) đã rất văn minh trong việc bảo vệ quyền và chống bạo hành trẻ em rồi.

Hơn 80 năm sau, một vụ bạo hành khác cũng xảy ra tại Sài Gòn (nay mang tên Tp Hồ Chí Minh) bé gái 8 tuổi không may mắn như đứa trẻ ngày xưa. Cháu đã chết vì vô số vết thương trên cơ thể do người sắp làm mẹ kế gây ra.

Giá như hàng xóm cũng lanh lẹ như năm 1940, giá như chính quyền cũng khẩn trương vào cuộc khi thấy có sự bất thường thì cháu bé có lẽ giờ này sắp đón Tết nguyên đán như bao đứa trẻ khác.

Nguồn: Trúc Bạch thư xã

Leave A Reply

Your email address will not be published.