Vì sao không quân Mỹ không hiệu quả ở Việt Nam – Us air force with poor result in Vietnam war – P1

0 206

Học thuyết chiến tranh của Mỹ luôn đề cao không quân với vị trí cao nhất. Vậy thì vì sao không quân Mỹ không hiệu quả ở Việt Nam – Us air force with poor result in Vietnam war ?

Trong chiến tranh Việt Nam, sau năm 1945, nhằm ngăn ngừa chế độ Cộng Sản bành trướng ở khu vực Đông Nam Á, Mỹ bắt đầu hỗ trợ người Pháp về vũ khí và tài chính trong cuộc chiến ở Đông Dương để chống lại Việt Minh của chủ tịch Hồ Chí Minh. Cho đến năm 1954, sau khi người Pháp thất bại tại Điện Biên Phủ, Việt Nam được chia cắt làm 2 miền lấy vĩ tuyến 17 làm ranh giới. Miền Bắc thuộc chính phủ Việt Nam Dân Chủ Cộng Hòa do ông Hồ Chí Minh làm chủ tịch được sự hỗ trợ về tài chính và vũ khí từ các quốc gia thuộc khối Cộng Sản như Liên Xô, Trung Quốc. Miền Nam theo Việt Nam Cộng Hòa của chính phủ Ngô Đình Diệm nhận được sự giúp đỡ từ Mỹ và các quốc gia Đồng Minh thuộc khối Tự Do.

Ngày 4 tháng 8 , lại xảy ra sự kiện vịnh Bắc Bộ lần thứ 2. Phía Hải quân Mỹ trả đũa bằng chiến dịch Mũi Tên Xuyên – Operation Pierce Arrow. Trong chiến dịch này, Không Quân Mỹ đã tiến hành 64 phi vụ từ tàu sân bay USS Ticonderoga và tàu sân bay USS Constellation để tấn công các căn cứ tàu chiến của Hải Quân Bắc Việt tại các cửa biển quan trọng ở miền Bắc Việt Nam, chiến dịch này đã mở đầu cuộc chiến tranh tàn phá trong 9 năm bằng không quân và hải quân quy mô lớn đối với miền Bắc Việt Nam. 

Tuy nhiên, các cuộc ném bom ở miền bắc Việt Nam lẫn miền Nam đều không đạt hiệu quả. Kết quả hết sức nghèo nàn. Nhiều người thắc mắc vì sao không quân Mỹ không hiệu quả ở Việt NamUs air force with poor result in Vietnam war ?. Quân Giải Phóng dù bị thiệt hại nặng trong các cuộc giao tranh vẫn có thể rút về bên kia biên giới Campuchia, Lào để tránh oanh kích, tái bổ sung và tái huấn luyện

……. Hết phần trích dẫn ……..

Xem toàn bộ bài viết : Vì sao không quân Mỹ không hiệu quả ở Việt NamUs air force with poor result in Vietnam war – P1

Leave A Reply

Your email address will not be published.