Vì sao không quân Mỹ không hiệu quả ở Việt Nam – Us air force with poor result in Vietnam war – P3

0 169

Có thể nói hệ thống phòng không dày đặc, các vũ khí lợi hại như tên lửa SAM-2, máy bay chiến đấu MIG-21, chiến thuật tồi tệ của không quân Mỹ, …  là lời giải thích vì sao không quân Mỹ không hiệu quả ở Việt Nam – Us air force with poor result in Vietnam war ?

Do quân Bắc Việt sử dụng các đường biên giới nằm trong lãnh thổ Lào, Campuchia để vận chuyển vũ khí, thuốc men, … mà quân VNCH lẫn quân Mỹ đều không được phép tấn công sang đó. Do đó, khu vực Campuchia và Lào được xem là vùng an toàn để tồn trữ vũ khí, hàng tiếp tế, .. hoặc là vùng dưỡng quân của Quân Giải Phóng để tránh bị tấn công, tái trang bị và tái huấn luyện binh sĩ. 

Tháng 10 năm 1960, tổng thống Ngô Đình Diệm chính thức yêu cầu Mỹ viện trợ vũ khí và huấn luyện cũng như tái xây dựng lực lượng quân đội Việt Nam Cộng Hòa. Mỹ bắt đầu viện trợ vũ khi cũng như đưa lực lượng cố vấn huấn luyện sang Việt Nam. Sau sự kiện Bắc Bộ năm 1965, Mỹ đưa quân vào miền Nam và gia tăng các đợt oanh kích miền Bắc, Nga và Trung Quốc cũng tăng cường vũ khí cho miền Bắc. Lúc này, thiệt hại không quân của Mỹ ở Việt Nam gia tăng. Vũ khí phòng không của Bắc Việt cũng như quân Giải Phóng đã rất hiện đại như pháo cao xạ hai nòng 57mm , pháo cao xạ 100mm, tên lửa phòng không SAM-2 (S-75 Dvina ) , tên lửa vác vai SA-7 Strella với đầu dò tầm nhiệt, … . Hệ thống phòng không dày đặc cũng là nguyên nhân vì sao không quân Mỹ không hiệu quả ở Việt NamUs air force with poor result in Vietnam war ?

Thời gian đầu, các dàn tên lửa SAM-2 do kỹ sư Liên Xô sang hướng dẫn vận hành . Có nhiều nguồn tin cho rằng chính các kỹ sư Liên Xô đích thân tham chiến nên mới đạt hiệu quả cao trong các cuộc bắn rơi máy bay Mỹ. Năm 1972 trong chiến dịch ném bom Hà Nội hay còn gọi là Điện Biên Phủ trên Không – Hà Nội 12 ngày đêm – Christmas bombings 1972, các dàn tên lửa SAM-2 đã bắn rơi nhiều máy bay Mỹ kể cả máy bay ném bom B-52

……. Hết phần trích dẫn ……..

Xem toàn bộ bài viết : Vì sao không quân Mỹ không hiệu quả ở Việt NamUs air force with poor result in Vietnam war – P3

Leave A Reply

Your email address will not be published.