Phát hiện mộ em gái vua Liêu Thái Tổ Gia Luật A Bảo Cơ

0 421

Năm 2003, các nhà khảo cổ Trung Quốc khai quật một ngôi mộ cổ ở khu tự trị Nội Mông. Nhiều người cho rằng đó là mộ của công chúa Dư Lư Đổ Cô, em gái của hoàng đế Khiết Đan là Liêu Thái Tổ Gia Luật A Bảo Cơ

Trong một đợt khai quật vào năm 2003 tại khu tự trị Nội Mông nằm ở phía Bắc Trung Quốc, các nhà khảo cổ Trung Quốc một ngôi mộ nhỏ, bên ngoài không có gì đặc biệt mà chỉ như của người dân bình thường thời xưa. Tuy nhiên, khi chạm đến chiếc quan tài. Nhiều người đã rất ngạc nhiên vì chiếc quan tài màu đỏ tươi với rất nhiều đường nét hoa văn được khắc họa với trình độ cao.

Đối với văn hóa Trung Quốc từ thời xa xưa, màu đen là màu u buồn. Màu đỏ là màu may mắn, vui vẽ. Do đó màu đỏ thường được dùng trong các dịp lễ quan trọng hoặc các sự kiện lớn và thường mang niềm vui. Do đó, theo các chuyên gia có kinh nghiệm về khảo cổ, quan tài màu đỏ là điều hết sức hiếm thấy, thậm chí chưa từng có ở Trung Quốc. Bên cạnh đó, quan tài không chỉ được sơn duy nhất màu đỏ. Nó còn được khắc nhiều họa tiết khác nhau, trong đó có hình chim phượng. Theo các nghi lễ xưa, chim phượng là tượng trưng cho phụ nữ có vai trò cao quý và có địa vị trong xã hội phong kiến Trung Quốc

Mở quan tài màu đỏ, các nhà khảo cổ phát hiện thi thể một phụ nữ không có dấu hiệu phân hủy, mặc tới 11 lớp quần áo, được chôn cùng các đồ trang sức quý làm bằng vàng.

Chuyện người chết được mặc nhiều lớp quần áo không phải là hiếm trong lịch sử Trung Hoa. Nhưng được mặc tới 11 lớp quần áo thì là điều chưa từng có.

Các nhà khảo cổ còn bất ngờ hơn khi khám phá đến lớp quần áo cuối cùng, phát hiện một vùng nước màu đen xung quanh. Kết quả khám nghiệm cho thấy đây là thủy ngân, có thể đóng vai giúp thi thể người chết không bị phân hủy.

Các nhà khảo cổ xác định người phụ nữ là một quý tộc người Khiết Đan, sống ở thời nhà Liêu. Thậm chí cô gái rất có thể là Dư Lư Đổ Cô, em gái của Liêu Thái Tổ Gia Luật A Bảo Cơ.

Theo lịch sử ghi chép lại, công chúa Dư Lư Đổ Cô và chồng từng tham gia một cuộc nổi dậy chống lại triều đình Đại Liêu nhưng cuộc nổi dậy bị thất bại. Chồng công chúa bị giết chết. Riêng công chúa bị bắt nhưng vua Gia Luật A Bảo Cơ không nỡ ra tay giết em gái mình mà ra lệnh giam công chúa vào cung cấm. Về sau, công chúa bị bệnh và qua đời.  Đến khi qua đời vì bệnh tật, công chúa Dư Lư Đổ Cô do bị tội nên không được chôn cất theo nghi thức của hoàng gia mà chỉ được chôn cất theo nghi thức bình thường. Dù vậy, vua Gia Luật A Bảo Cơ cũng đã bồi táng theo công chúa nhiều vật dụng quý giá

Vua Liêu Thái Tổ có tên Gia Luật A Bảo Cơ là vị hoàng đế đầu tiên của Khiết Đan, trong lịch sử Trung Quốc. Năm 915 ông thống nhất các bộ tộc Khiết Đan. Ngày 17 tháng 3 năm 916, Gia Luật A Bảo Cơ đăng cơ xưng hoàng đế, lập quốc hiệu là Khiết Đan, kiến lập Đại Khiết Đan Quốc (ngày 24 tháng 2 năm 947, Liêu Thái Tông đã cải quốc hiệu thành Đại Liêu., lập niên hiệu là Thần Sách. Ông cũng tự mình tạo ra văn tự Khiết Đan.

Nhà Liêu từ khi bắt đầu vào năm 916 và kéo dài đến năm 1125 thì bị nhà Kim tiêu diệt

Leave A Reply

Your email address will not be published.