Trận chiến Trường Sa năm 1975 của thiếu tướng Mai Năng

0 331

Trận chiến Trường Sa năm 1975 của thiếu tướng Mai Năng đã kết thúc thắng lợi khi đơn vị Đoàn đặc công Hải quân 126 phối hợp quân đội Quân khu 5 đã giải phóng quần đảo Trường Sa với các đảo Sinh Tồn, Sơn Ca, Song Tử Tây, Nam Yết, ..

 Đến bây giờ, thiếu tướng Mai Năng vẫn nhớ mãi về trận đánh mà ông cùng đồng đội đã thành công trong việc giải phóng quần đảo Trường Sa năm đó. “Làm sao tôi có thể quên được trận chiến Trường Sa ác liệt nhưng đáng tự hào đó chứ. Đó là những ngày tháng đẹp đẽ nhất trong đời lính Hải Quân của tôi” 

Với giọng điệu hăng say như thời còn trẻ, thiếu tướng tiếp tục kể : “Lúc đó là Miền Nam sắp hoàn toàn Giải Phóng, anh em ai cũng đang khí thế hừng hực. ai cũng muốn lập công với tổ quốc nên khi cấp trên giao nhiệm vụ là tôi cùng các anh em lập tức lên đường ra chiến trường ngay”

Đêm ngày 10 tháng 4 năm 1975, lúc này Đà Nẵng đã được Giải Phóng, 3 chiếc tàu chiến nhỏ mang số hiệu 673, 674, 675 được ngụy trang thành tàu đánh cá, trên tàu có lực lượng thuộc Đội 1 Đoàn 126 đặc công Hải quân cùng các lực lượng Quân khu 5 với tổng quân số khoảng 300 chiến sĩ, tất cả dưới quyền của thiếu tướng Mai Năng khi đó đeo lon trung tá đã xuất phát từ bến cảng Sơn Trà, Đà Nẵng tiến ra biển Đông. Trước lúc lên đường, Phó Tư lệnh Hải quân Hoàng Hữu Thái dặn dò :

“Lực lượng chúng ta yếu hơn nên phải tranh thủ thời cơ mà đánh nhé, đánh chiếm được đảo nào thì phải bố phòng chặt chẽ rồi mới chiếm đảo khác”.

Rạng sáng ngày 13 tháng 4 năm 1975, trung tá Mai Năng cùng đoàn tàu đã đến vùng biển Song Tử Tây. Trung tá Mai Năng mở tấm hải đồ Trường Sa, cùng các sĩ quan bàn bạc, sau đó giao nhiệm vụ cho trung úy Nguyễn Ngọc Quế dẫn Đại Đội 1 dùng tàu 673 tấn công đảo Song Tử Tây , lệnh cho tàu 674 và 675 dàn quân phía Bắc hướng đảo Nam Yết để đề phòng quân VNCH tiến sang yểm trợ.

Trận chiến Trường Sa năm 1975 bắt đầu lúc 01:00 sáng ngày 14 tháng 4 năm 1975, đội trưởng Nguyễn Ngọc Quế cùng Đại Đội 1 được tàu 673 chuyển quân đã đổ bộ thành công một cách bí mật lên hướng Tây Nam của đảo Song Tử Tây, nơi đây là bãi cát phẳng, nhiều đá san hô và là nơi vắng vẻ nên binh sĩ VNCH không đề phòng. Sau khi đổ bộ thành công, tàu 673 lập tức nổ pháo bắn dữ dội, đại đội 1 của Nguyễn Ngọc Quế nhanh chóng tấn công. Quân Việt Nam Cộng Hòa bị đánh bất ngờ những vẫn cố thủ trong các chiến hào, dùng súng máy bắn trả ác liệt, quân Giải Phóng phải dùng đến các khẩu súng không giật, súng B40 và B41 bắn nổ tung, phá hủy các chiến hào và công sự phòng thủ . Đến 5h15 phút, quân Giải Phóng đã chiếm được đảo Song Tử Tây

Sau khi giải phóng đảo Song Tử Tây, trung tá Mai Năng lập tức cho lập các chốt phòng thủ, đào chiến hào canh phòng nghiêm mật. Sau khi viện quân được đưa đến tăng cường, sau ngày 23 tháng 4 năm 1975, ông lần lượt cử các tàu chiến đưa quân tấn công lên các đảo Nam Yết, Sơn Ca, Sinh Tồn, … Đến 9 giờ sáng ngày 29 tháng 4, trận chiến Trường Sa năm 1975 đã chấm dứt khi đoàn đặc công Hải quân 126 cùng một số đơn vị của Quân khu 5 dưới sự chỉ huy của trung tá Mai Năng đã giành thắng lợi trong việc giải phóng được quần đảo Trường Sa góp phần vào thắng lợi chung của Giải Phóng Miền Nam

Leave A Reply

Your email address will not be published.